Tổng Quan
Chương Trình
 |
|
Sạt
lở đất và sườn lở thường xảy ở Nhật Bản do các kiến tạo địa chất yếu và
địa hình không kể đến độ dốc. Sườn lở làm thiệt hại nhiều người dân hơn
là thay đổi hình dạng đất đai. Trong thực tế, quy mô thiệt hại của nó
gây ra vô cùng lớn.
Một trong biện pháp hiệu quả để ngăn chặn hoặc giảm nhẹ những thiệt hại
mà sườn lở gây lên là xây dựng một đập chống lũ. Các biện pháp mềm đang
được thiết lập các phương tiện truyền thông hoặc một tổ chức cảnh báo
và hệ thống sơ tán mà cung cấp đồng thời đến tất cả khu dân cư có nguy
cơ thông báo cho họ biết để sơ tán ngay lập tức. Những biện pháp mềm
khác bao gồm điều chỉnh di dời các khu vực nhà cửa dễ bị thiên tai đến
những khu vực an toàn hơn.
UC-win/Road Debris-Avalanche
Simulation plug-in liên kết UC-1
Debris-Avalanche Simulation, một giải pháp với khả năng chạy
phân tích sườn lở thông qua một loạt các xử lý, và phần mềm Mô Hình
& Mô Phỏng Giao Diện Trực Quan 3D UC-win/Road cho việc tạo ra
dữ liệu đầu vào để được phân tích và hình dung kết quả phân tích trong
môi trường UC-win/Road VR 3D. UC-1 Debris-Avalanche Simulation (Mô phỏng sườn
lở) sử dụng "Debris-Avalanche
Simulator (Kanako)" được phát triển trong Trường Kỹ Thuật Nông Nghiệp,
Đại học Kyoto, như là một giải pháp. FORUM 8 đã xây dựng các chức năng
mạnh mẽ mà dữ liệu tiền xử lý và hậu xử lý được phân tích vì vậy phân
tích sườn lở có thể chạy hiệu quả trong một loạt các xử lý trong khi
việc kết hợp với giải pháp ở trên, và đó là cách mà giải pháp thông
minh được đặt tên UC-1
Debris-Avalanche Simulation. Cấu trúc và công việc của hệ thống được
minh họa dưới đây.
|
|
|
Nội
Dung Sửa Đổi Ver.2 <October 23, 2014> 
 |
|
<Trang
liên quan> Debris-Avalanche
Simulation plug-in Ver.2 (Up&Coming '14 Fall Issue)
- Hỗ trợ
tính toán tự động hình dạng sông
- Hỗ trợ
các đối tượng bản vẽ tạo ra bởi sườn lở
- Hỗ trợ
chức năng phát lại âm thanh của sườn lở
- Cải thiện
tốc độ vẽ
|
|
UC-win/Road
Debris-Avalanche Simulation plug-in
 |
|
Tổng quan
Đây
là chương trình nhúng cho phép xuất đối tượng vùng (địa hình) 1 chiều
và 2 chiều để phân tích bởi UC-1 Debris-Avalanche Simulation, từ mô hình
UC-win/Road.
UC-1 Debris-Avalanche Simulation nhập vùng này
cho phân tích, và từ đó người dùng có thể gán một số điều điện quan
trọng để cho phép mô phỏng diễn ra.
Hơn nữa, kết quả được phân tích trong phần mềm nói trên có thể được
nhập đến UC-win/Road sử dụng plug-in này cho trình bày lịch sử thời
gian của mô hình sườn lở trong môi trường 3D cho phép người dùng có thể
hình dung xác nhận như thế nào cát, bùn và các mảnh vỡ di chuyển qua
thời gian. Hệ thống này mô phỏng chính xác sườn lở không chỉ là một
công cụ hiệu quả cho việc phê chuẩn các biện pháp đề xuất cho việc ngăn
chặn hoặc giảm nhẹ thiệt hại có thể được gây ra bởi sườn lở, mà còn là
một công cụ mạnh mẽ có khả năng xây dựng một mô hình nhận thức nguy cơ
mà sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn rủi ro và các tính huống thực tế trong
trường hợp sườn lở xẩy ra ở phạm vi lớn
Tính năng
Chương
trình này chạy như là một chương trình nhúng của UC-win/Road và được
trang bị với 2 chức năng phía dưới mà được phát triển bởi sử dụng tham
khảo thiết bị mô phỏng lở đất "Kanako"
河川の自動計算
土石流シミュレータ(Kanako)のモデル作成において土石流が流れ込む河川の入力を行う必要がありますが、本改
訂でUC-win/Roadの地形データから最適な河川形状を自動計算する機能を追加しました。これまで行っていたモデル作
成がほぼ自動で行えるようにな りました。
 |
▲
UC-win/Roadの地形データから河川形状を取得 |
高速描画に対応
本バージョンにおいて描画速度を大幅に向上しました。これにより雨や、車の走行シミュレーションと並行してシミュレーション を実行することが
容易になりました。参考までに、当社で30分シミュレーションしたデータでは、描画速度を1/3程度に短縮することができました。
 |
▲
描画の高速化によるシミュレーションの効率化 |
河川形状のキーボード入力
河川形状のキーボード入力に対応しました。ペースト機能にも対応しており、資料の情報をペーストすることも可能になりまし
た。度分秒の入力にも対応しています。
 |
▲
図4 キーボード操作での河川形状の編集が可能 |
音の表現機能の追加
土石流シミュレーションに合わせて音を再生する機能を追加しました。形式はwavファイルに対応しております。音を効果的に
利用することで、よりリアルなシミュレーションが行えます。
 |
▲
図5 設定画面で選択した音が流れます |
Chức
năng xuất dữ liệu
Khu vực mà bạn muốn để phân tích có thể được xác định bằng cách đơn
giản nhấn vào khu vực trong dữ liệu địa hình UC-win/Road.
Quá trình nhập dữ liệu địa hình được tự động vì vậy mà thời gian và nỗ
lực có thể được tiết kiệm đáng kể.
Chức
năng hình dung
Kết quả được phân tích thông qua chương trình mô phỏng sườn lở có thể
được hình dung sử dụng UC-win/Road.
Dòng chảy của sườn lở và vùng ảnh hưởng có thể được hiểu trực quan, làm
thành hệ thống công cụ trình diễn tuyệt vời
 |
 |
Xuất
dữ liệu
|
Hình
dung dữ liệu
|
 |
 |
Lấy
khu vực phân tích từ UC-win/Road |
Thêm
điểm quan sát và xung quanh đập
|
 |
Tùy chọn vẽ
|
 |
 |
Hình dung kết quả của phân tích sườn lở
(Trái: Thể hiện đường đồng mức, Phải: Tiếp cận đất lở) |
|
|
UC-1
Debris-Avalanche Simulation
 |
|
Tổng quan
Chương
trình này thông qua "Debris-Avalanche Simulator (Kanako)" được phát
triển trong Trường Kỹ Thuật Nông Nghiệp, Đại học Kyoto, như là một giải
pháp, và có khả năng chạy phân tích sườn lở hiệu quả trong một loạt các
xử lý nhờ vào tính năng tiền xử lý và hậu xử lý được xây dựng trong
chương trình bởi FORUM8.
Tính năng
Để
đưa vào dự đoán tác động nguy hiểm mà hiện tượng sườn lở có thể làm
cũng như là tác động các rảo cản vật lý như đập chống lũ, việc tính
toán phải được thực hiện trên các khu vực dốc ( khu vực 1 chiều) nơi mà
bắt nguồn sườn lở và lan truyền và quạt phóng vật đứt gãy (khu vực 2
chiều) mà các mảnh vỡ có xu huống tràn hoặc chồng chất lên người và nhà
cửa của họ trong vùng có nguy cơ. "Debris-Avalanche Simulator (Kanako)"
, một giải pháp mà sử dụng trong mô phỏng này, thông qua cặp mô hình.
Khu vực sườn dốc được tính toán sử dụng mô hình 1 chiều và khu vực quạt
phóng vật đứt gãy được tính toán sử dụng mô hình 2 chiều, và kết quả
của mỗi tính toán tương tác với nhau ở lối vào của thung lũng mà được
xem xét đường biên của 2 vùng, cho phép hệ thống tích hợp mỗi kết quả
tính toán để trong đó tìm ra tác động tổng thể dự đoán sườn lở và các
biện pháp phù hợp.
Hình dưới đây là một cửa sổ của "Debris-Avalanche Simulator (Kanako)"
thể hiện kết quả phân tích, mà cũng có thể được hiển thị trực quan
thông qua qua UC-1 Debris-Avalanche Simulation.
 |
Màn
hình của địa hình 2D thông qua Kanako (Độ sâu mực nước được hiển thị) |
Để có kết quả phân tích,
các mục sau đây có thể được xác nhận trực quan.
- Bề mặt nước /
hình dạng lòng sông
- Độ
sâu dòng chảy
- Chiều dày bồi
tích
- Đường thủy văn
của điểm quan sát
 |
 |
Màn
hình chính
|
Miền
một chiều
|
 |
 |
Miền
hai chiều
|
Dòng
chảy vào đường thủy văn
|
 |
Kết quả phân tích của độ sâu dòng chảy
|
|
Tiêu chuẩn áp dụng
và tài liệu tham khảo
- 和田孝志,里深好文,水山高久:土石流の1次元・2次元シミュレーションモデルの結合,砂防学会
誌,Vol.61,No.2, p.36-40,2008.
- 中谷加奈,里深好文,水山高久:GUIを実装した土石流一次元シミュレータ開発,砂防学会
誌,Vol.61,No.2, p.41-46,2008.
- 中谷加奈,和田孝志,里深好文,水山高久:GUIを実装した汎用土石流シミュレータ開発,第4回土砂災
害に関するシ ンポジウム論文集,p.149-154,2008.
- 里深好文,水山高久:砂防ダムが設置された領域における土石流の流動・堆積に関する数値計算,砂防学会
誌,Vol.58,No.1,p.14-19,2005.
|
|
Page Top  |